Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI ĂN TRƯA VỚI NGƯỜI NHẬT

Người Nhật có rất nhiều lễ nghi, phép tắc. Nhưng không phải vì người Nhật khó tính đâu, mà đó lại là bản sắc văn hóa, là truyền thống từ lâu đời của họ. Nhất là trong ăn uống, người Nhật cũng có những phong tục rất hay mà bạn nên học hỏi. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một vài điều cần tránh khi ăn trưa với các đồng nghiệp người Nhật nhé:
  1. Dùng đầu đũa cắm xuyên qua miếng thức ăn, chọc đũa vào thức ăn để ăn, xé thức ăn hay lấy thức ăn vào chén mình cũng giống như thử xem món ăn đã nấu chín chưa, có ý xúc phạm đến người đã nấu món ăn
  2. Gác đũa lên ngang miệng chén. Gác ngang đôi đũa lên trên miệng chén cơm có nghĩa là “tôi không cần nữa”, hoặc “gochisousama”. Giữa bữa ăn mà gác ngang đũa sẽ có nghĩa là “tôi không cần nữa”, hoặc là “dở ẹc”, là một sự xúc phạm đến người đã nấu món ăn.
  3. Cắm đôi đũa thẳng đứng trên chén cơm. Đây là hình ảnh chỉ có trên bàn cơm cúng vong linh người chết theo nghi thức Phật giáo.
  4. Ngậm đũa vào miệng để dùng tay làm việc khác. Hành vi này được coi là rất xấu trong bữa ăn.
  5. Dùng đũa kéo các chén (dĩa) thức ăn ở phía xa về phía mình, hoặc đẩy dĩa thức ăn ra xa. Không chỉ là hành động khó coi, việc làm này còn có thể làm xước, hư hỏng chén dĩa và bàn ăn. 
Hãy tránh những hành vi này để đừng làm phật ý các bạn đồng nghiệp Nhật trong những bữa ăn trưa nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét