Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

8 BÀI HỌC QUẢN LÝ TỪ APPLE


  • Điều tuyệt vời nhất gắn với thương hiệu trái táo khuyết Apple là sự khởi đầu ấn tượng cùng với một nền văn hóa doanh nghiệp tập trung vào con người và công nghệ; tối thiểu hóa sự quan liêu và luôn quan tâm tới nguồn nhân lực của mình.
 Là một kỹ sư công nghệ lâu năm tại Apple, Sachin Agarwal đã học và thấu hiểu phong cách quản lý của Steve Jobs và các lãnh đạo cấp cao của Apple. Agarwal đã làm việc tại Apple sáu năm trước khi chuyển sang làm quản lý tại Công ty Công nghệ Posterous của riêng mình. Song với anh, thời gian sáu năm là quá đủ để thấy được những khả năng lãnh đạo tuyệt vời của “người hùng” Steve Jobs và các cộng sự của ông.
Sự ra đi của Steve Jobs là một sự mất mát khổng lồ mà người kế tục Tim Cook sẽ phải rất vất vả để bù đắp cho Apple. Nhưng nghệ thuật quản lý của ông sẽ vẫn mãi là hành trang quý giá cho các lớp doanh nhân trẻ, trong đó có Agarwal, vươn tới thành công.
  • VỚI MỘT CÔNG TY VỀ CÔNG NGHỆ, CÁC KỸ SƯ LÀ NHỮNG NGƯỜI VẬN HÀNH CHỨ KHÔNG PHẢI NHỮNG NHÀ QUẢN LÝ  
Theo Agarwal, các kỹ sư công nghệ mới chính là những người đã vận hành Apple hàng ngày. "Apple không có nhiều nhà quản lý. Hầu hết các nhóm dự án đều khá nhỏ, và các thành viên đều là các kỹ sư công nghệ”.
Hơn nữa, đa phần các nhà quản lý của Apple đều xuất thân từ các kỹ sư công nghệ, chứ không phải là những người có bằng MBA hay có kinh nghiệm quản lý lâu năm. Điều này đồng nghĩa rằng, những con người giám sát và quản lý dự án luôn nắm rõ công nghệ, hiểu rõ những gì cần cho dự án và có mối liên hệ gần gũi với các thành viên khác.
  • VĂN HÓA TÔN TRỌNG LẪN NHAU GIỮA CÁC NHÀ QUẢN LÝ VÀ NHÂN VIÊN
Tại Apple, xuất phát từ việc hầu hết các nhà quản lý đều có kinh nghiệm và kiến thức về công nghệ nên hoàn toàn không tồn tại khái niệm “cấp trên” và sự phục tùng bắt buộc của “cấp dưới”. Nơi nào cũng hiện hữu sự tôn trọng qua lại giữa nhà quản lý và nhân viên. "Sếp của tôi là một kỹ sư công nghệ đã làm việc tại Apple hơn 10 năm trước khi bước lên vị trí quản lý. Đó chính là điều tôi tôn trọng ở ông và nó luôn khiến tôi nỗ lực làm việc hơn để tạo ấn tượng tốt với ông", - Agarwal thổ lộ.
Chính sự tôn trọng lẫn nhau và việc kề vai sát cánh của các thành viên trong những nhóm dự án nhỏ là các yếu tố quan trọng làm nên thành công của Apple ngày hôm nay.
  • TẠO SỰ TỰ DO CHO NHÂN VIÊN TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ CẢI TIẾN SẢN PHẨM  
Tại Apple, nếu một nhân viên phát hiện ra những vấn đề gây khó chịu hay những điểm sai sót của một sản phẩm nào đó, thì anh ta được phép tự do nghiên cứu và khắc phục những lỗi này mà không cần phải trải qua các thủ tục phức tạp để xin ý kiến và chấp thuận từ phía nhà quản lý trực tiếp của mình.
Với Agarwal, tất cả các dự án tại Apple đều được định hướng và vận hành bởi những mục tiêu chung dài hạn nhưng những kết quả nổi bật thường thuộc về các cá nhân.
  • TẠO THÁCH THỨC THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NHÂN VIÊN  
Agarwal nhớ lại những năm tháng làm việc của mình tại Apple. Khi đó, anh luôn nhận được những thách thức thực sự từ các cấp quản lý, thông qua những nhiệm vụ khó khăn hơn một chút so với khả năng của anh. “Nhưng kết quả là tôi vẫn hoàn thành những nhiệm vụ đó và còn học hỏi được nhiều thứ”, Agarwal cho biết. Anh đã được đề bạt lên vị trí quản lý dự án chỉ trong vòng sáu tháng kể từ thời điểm anh bước chân vào Apple.
"Apple thực sự có tài trong việc phát triển các nhân viên của mình, cũng như trang bị cho họ các kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân trong công ty" – anh kết luận.
  • THỜI HẠN LÀ THIẾT YẾU
Apple luôn đặt thời hạn hoàn thành công việc rất khắt khe, thậm chí có phần độc đoán. Nhưng theo Agarwal thì hầu như mọi người đều hoàn thành công việc đúng hạn.
"Về mặt chất lượng, một trong những điều quan trọng tôi học được là bạn đừng bao giờ giao bất cứ sản phẩm nào mà không đạt “tiêu chuẩn chất lượng Apple”, đồng thời phải cắt bỏ bất cứ yếu tố nào khiến bạn trở nên chậm trễ”, Agarwal cho biết.
“Đặc biệt tại thời điểm khởi nghiệp, bạn rất dễ cho phép bản thân trễ hạn, nhưng đừng bao giờ đi quá một giới hạn nào. Điều tốt nhất là hoàn thành công việc đúng thời gian và sau đó tiếp tục duy trì điều đó ", Agarwal bổ sung.
  • ĐỪNG CHẠY THEO “CUỘC ĐUA TÍNH NĂNG” VỚI CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Tại Apple, các nhà quản lý không tin vào “cuộc đua tính năng” với các sản phẩm của hãng. Và vì thế, họ tập trung nhiều hơn vào các mục tiêu cụ thể đặt ra cho mỗi sản phẩm, thay vì so sánh mình với các đối thủ cạnh tranh để cố gắng trở nên nổi trội hơn ở cùng một mức độ nào đó.
Quan niệm này đã ăn sâu vào văn hóa Apple. Các nhân viên không tập trung vào những gì các đối thủ cạnh tranh của họ đang làm, mà họ chú trọng tới sự cách tân và cho ra đời các sản phẩm đi đầu, độc đáo, và có khả năng làm đảo lộn cả thế giới.
  • TUYỂN DỤNG NHỮNG NGƯỜI ĐAM MÊ SẢN PHẨM CỦA MÌNH
Theo Agarwal, bất cứ ai làm việc tại Aple đều khát khao trở thành một phần của Apple. "Về mặt cá nhân, tôi là một fan cuồng nhiệt của Apple. Điều đó tốt chứ không xấu. Tôi sẵn sàng làm việc gấp đôi thời gian và sức lực cho công ty chỉ bởi vì tôi tin rằng, đó là toàn bộ cuộc sống của mình", - Agarwal tâm sự.
Sự nhiệt tình và hăng hái luôn được xem là chìa khóa quan trọng hướng tới thành công. Các nhà quản lý Apple luôn tìm kiếm những nhân viên thực sự đam mê và yêu mến công ty, sản phẩm, phong cách và văn hóa của Apple.
Agarwal đã mang theo tinh thần này đến Posterous. Anh cho biết: “Những người mà chúng tôi tuyển dụng đều yêu quý sản phẩm của hãng. Và ở đây, có tất cả những gì họ muốn làm để thỏa mãn niềm đam mê của mình".
  • CHÚ TRỌNG SỰ CÂN BẰNG GIỮA CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC  
Tại Apple, sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc luôn được chú trọng. “Bạn làm việc chăm chỉ nhưng Apple cũng để bạn tận hưởng thời gian của mình theo cách riêng”, Agarwal cho biết.
Anh nhớ lại rằng, từ các chính sách chăm sóc sức khỏe tuyệt vời cho đến sự hào phóng trong các ngày nghỉ lễ hàng năm đều khiến mọi nhân viên ở Apple yêu quý môi trường làm việc mà hãng tạo ra. “Chúng tôi thích làm việc tại đây, tuy vất vả, nhưng chúng tôi thực sự đang được tận hưởng cuộc sống của mình”.
  • DUY TRÌ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NGAY CẢ KHI CÔNG TY ĐÃ LỚN MẠNH
Như đã nói, Apple luôn chiến thắng vì bản thân công ty đã có một khởi đầu ấn tượng. Nhưng quan trọng hơn hết, Apple vẫn tiếp tục phát huy văn hóa doanh nghiệp của mình ngay cả khi đã trở thành một công ty lớn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét